Xylene là gì? Dung môi Xylene có độc không? Phân biệt Xylene và xăng thơm

Ngày đăng 4/22/2023 4:23:20 PM

Xylene là gì? hiện đang là câu hỏi được đông đảo độc giả thắc mắc trên nhiều công cụ tìm kiếm. Dung môi này hiện đang rất phổ biến trong nhiều ngành công nghiệp sản xuất. Tuy nhiên vẫn còn nhiều hoài nghi về tính độc hại của hóa chất này.

Chính vì vậy, bài viết dưới đây sẽ giúp bạn đọc tìm hiểu Xylene là gì? cũng như Xylene có độc không? và vai trò ứng dụng của dung môi này trong sản xuất như thế nào đấy nhé!

xylene là gì

Xylene là gì?

Xylene được biết đến là một chất lỏng có tính chất trong suốt (không màu) và mùi thơm rất dễ chịu. Chất lỏng Xylene rất dễ bị bay hơi, dễ hòa tan trong dung môi hữu cơ, Ether, dầu thực vật, cồn và dầu nhưng ít tan trong nước.

Hỗn hợp dung môi Xylene gồm có 3 đồng phân là: Meta, Para Xylene và Ortho. Đây được xem là dung môi đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong ngành công nghiệp sản xuất và hóa chất công nghiệp.

Hơn nữa, chúng được sử dụng rộng rãi trong sản xuất sơn, thuốc trừ sâu, mực in và chất tẩy rửa,… Công thức phân tử của Xelene là C6H4(CH3)2 và có tên gọi khác trong tự nhiên là Xelol.

Xylene có độc không?

Xylene là một chất có độc tố, chúng gây hại trầm trọng đến sức khỏe của con người khi tiếp xúc. Hơi của Xylene gây kích ứng mạnh ở vùng mắt và da người. Các tế bào quan trọng như: thận, hệ thần kinh, phổi và gan có thể tổn thương không hồi phục khi hít phải Xylene.

Triệu chứng nhiễm độc Xylene

Biểu hiện của người nhiễm độc tùy thuộc vào thời gian và nồng độ tiếp xúc, bao gồm:

Nhiễm độc cấp tính:

● Đau đầu, buồn nôn, chóng mặt, người dần mất ý thức và rơi vào trạng thái hôn mê;
● Viêm thận, phổi và gan;
● Viêm, bỏng giác mạc hay nặng hơn có thể gây mù lòa;
● Tim loạn nhịp, đập nhanh không kiểm soát.

Nhiễm độc mãn tính: Trường hợp này thời gian phát hiện có thể kéo dài nhiều năm

● Trí nhớ giảm, người dễ nổi nóng, không tập trung và trầm cảm,…
● Trí tuệ bị giảm sút rõ rệt, người thường xuyên bất an, mỏi mệt;
● Tim, gan, thận bị thương tổn.

xylene có độc không

     >>> Có thể bạn quan tâm: Dung dịch NaOH là gì? NaOH có độc không và những lưu ý khi sử dung?

Liệu Xylene có phải là xăng thơm không? Vì sao?

Theo như các tài liệu, xăng thơm và Xylene là hai dung môi khác nhau hoàn toàn. Xăng thơm (Butyl Acetate) là một loại Este của Axit Cacboxylic thuộc nhóm Ester. Trong khi đó, Xylene lại là dung môi thuộc nhóm Hydrocacbon thơm.

Chình vì vậy, chúng ta có thể khẳng định Xylene không phải là xăng thơm như nhiều người lầm tưởng. Đặc tính lý hóa của 2 dung môi này khác nhau theo từng nhóm mà chúng nằm trong đó.

Sự khác nhau giữa Xylene và xăng thơm được phân biệt dựa trên những đặc điểm đặc trưng như dưới đây:

● Nguồn gốc và nhóm chức;
● Tính chất;
● Số nguyên tử Oxi;
● Công dụng và cách sử dụng;
● Tính độc hại (Xylene độc hơn và giá thành cao hơn).

Công dụng của Xylen trong ngành công nghiệp sản xuất và cuộc sống

Vai trò của Xylen rất quan trọng trong các ngành công nghiệp sản xuất cũng như trong đời sống theo bảng sau:

Ngành

Ứng dụng

Sản xuất sơn

Sử dụng nhằm tráng men trong các loại sơn như: sơn tàu, sơn mài và các loại sơn bảo vệ,…

Sản xuất thuốc trừ sâu

Vai trò như một chất mang trong quy trình sản xuất

Sản xuất keo dán

Sử dụng nhiều trong việc sản xuất các loại keo dán cao su,…

Dung môi pha chế

Trong những tình huống cần khô chậm, Xylene sẽ được sử dụng làm dung môi để pha loãng mực in, sơn và thay thế cho Toluen. Vì Xylene sở hữu tính hòa tan tốt và thời gian bay hơi chậm hơn so với Toluen

Làm chất tẩy rửa

Dung môi Xylene thường được sử dụng để vệ sinh và làm sạch các vật liệu bán dẫn và bề mặt của kim loại

Sản xuất nhựa

p-Xylene là một loại tiền chất cơ bản của hợp chất Acid Terephthalic và Dimethyl Terephthalate. Cả 2 loại Monomer này đều được sử dụng trong công nghệ sản xuất chai nhựa PET (Polyethylene Terephthalate) và vải Polyester. Một nửa hỗn hợp Xylene và 98% p-Xylene được sử dụng cho việc này. o-Xylene đóng vai trò là tiền chất quan trọng của Phthalic Anhydride.

     >>> Đọc thêm: Ethylene Glycol là gì? Ethylene Glycol có độc không?

Hướng dẫn bảo quản dung môi Xylen theo chuyên gia

Vì lý do dung môi Xylene rất dễ bốc cháy, nên trong trường hợp cất kho, thùng chứa phải tránh xa tuyệt đối các nguồn khí nóng, tia lửa điện và khu vực có nhiệt độ trên 50 độ C. Thêm vào đó, kho chứa phải có mái che, những thiết bị đo lường và kiểm soát nhiệt độ, thông thoáng khí hay có hệ thống thông hơi khoa học (tránh nguy cơ nén hơi).

xylene có phải là xăng thơm không

Đặc biệt, không được hút thuốc trong kho xưởng có Xylene. Nhà kho phải được trang bị đầy đủ hệ thống chữa cháy nổ đúng theo quy định. Để thùng chứa Xylene ở nơi tránh xa tầm tay trẻ em và không gần khu dân cư đông đúc. Đồng thời, thùng phải có nắp đậy kín để giảm thiểu rủi ro ở mức tối đa.

Kết Luận

Vậy là chúng ta đã hiểu được định nghĩa Xylene là gì cũng như cách phân biệt Xylene và xăng thơm thông qua bài viết trên. Xylene là một chất có độc tố cao và gây nguy hiểm đến sức khỏe của con người. Vì vậy, các bạn nên cẩn thận khi sử dụng cũng như tiếp xúc với dung môi này.

     >>> Xem thêm: Xyanua là gì? Chất Xyanua độc như thế nào và nó có ở đâu?

Để lại bình luận của bạn