Tổng hợp các loại hóa chất dùng trong xi mạ phổ biến nhất

Ngày đăng 4/8/2023 2:52:25 PM

Xi mạ là một giải pháp hiệu quả trong việc giúp tăng đáng kể tuổi thọ cũng như tăng độ bền và thẩm mỹ cho các sản phẩm kim loại. Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại hóa chất xi mạ được ứng dụng vào hoạt động sản xuất và chế tạo hiện đại. Mỗi loại đều đóng một vai trò quan trọng riêng tùy vào tính chất và nhu cầu sử dụng sản phẩm.

Nắm rõ đặc điểm của các loại hóa chất dùng trong xi mạ để đạt được mục đích sử dụng cho có hiệu quả cao nhất là việc rất cần thiết, mọi người cùng tìm hiểu!

các loại hóa chất trong xi mạ

Xi mạ là gì?

Xi mạ là quá trình phủ một lớp bảo vệ lên bề mặt vật liệu kim loại nhằm bảo vệ và kéo dài tuổi thọ làm việc của sản phẩm. Xi mạ là một công đoạn không thể thiếu trong nhiều ngành sản xuất hiện nay. Trên thị trường hoá chất dùng trong ngành xi mạ xuất hiện rất nhiều loại với công dụng và đặc điểm riêng biệt:

+ Hóa chất làm phẳng phần bề mặt.

+ Hóa chất phụ gia.

+ Hóa chất dùng để khử tạp chất.

Sau khi hoàn thiện, lớp xi mạ sẽ giữ vai trò quan trọng trong việc ổn định vật liệu nhờ những tính năng:

+ Làm giảm quá trình oxy hóa và ngăn chặn hiện tượng ăn mòn kim loại.

+ Giảm ma sát.

+ Phục hồi kích thước vật liệu.

+ Thay đổi độ dẫn.

+ Độ bám dính sơn.

+ Độ phản xạ hồng ngoại.

xi mạ là gì

Các loại hóa chất dùng trong xi mạ phổ biến nhất trên thị trường hiện nay

Trước khi muốn sử dụng các loại hoá chất dùng trong xi mạ để làm đẹp cho những sản phẩm chế tác thì mọi người cần phải nắm vững được những đặc tính ưu việt của từng loại. Dưới đây là các thông tin cụ thể về đặc điểm của một số loại hóa chất phổ biến dùng trong ngành xi mạ mà bạn nên biết:

1. Axit Clohydric 32% – HCl

● Đặc điểm: HCl là một loại hóa chất dạng lỏng, có màu vàng, mùi nồng, rất dễ tan trong nước và có khả năng phát nhiệt.

● Axit Clohydric thường được kết hợp với phụ gia giúp tẩy sạch bề mặt sản phẩm trong công đoạn tiền xử lý của quy trình xi mạ.

● Ứng dụng vào việc tẩy rửa chai lọ thuỷ tinh, dùng trong công nghiệp sản xuất thực phẩm, ngành thuộc da,…

2. NaOH

các loại hóa chất dùng trong xi mạ

● Đặc điểm: NaOH là chất rắn ở dạng viên, vảy hoặc hạt.

● Tính chất: NaOH hút ẩm mạnh, tan nhiều trong nước, trong etanol, metanol, ete và một số dung môi không phân cực khác.

● NaOH được ứng dụng rộng rãi trong việc làm sạch dầu mỡ trong công đoạn tiền xử lý của quy trình xi mạ, ngành dệt nhuộm, ngành hóa hữu cơ tổng hợp,…

>>> Tham khảo ngay: Dung dịch NaOH là gì? NaOH có độc không và những lưu ý khi sử dung?

3. Hóa chất xi mạ kẽm Sunphat

● Tên gọi: Zinc sulfate mono hoặc Zinc Sulphate.

● CTHH: znso4 hay znso4.7H2O.

● Đặc điểm: Kẽm sunphat là một hóa chất dạng bột, có màu trắng, không mùi, tan được trong nước.

● Ứng dụng dùng làm phân bón nguyên tố vi lượng, làm chất tạo đông trong sản xuất tơ nhân tạo, trong công nghiệp xi mạ,…

4. Hóa chất xi mạ Niken

● Đặc điểm: Niken là một kim loại màu trắng bạc, bề mặt bóng láng, cứng, dễ dát mỏng và dễ uốn, dễ kéo sợi.

● Những sản phẩm xi mạ phổ biến nhất từ niken chẳng hạn các vật dụng như vòi nước, vòi sen. Nhờ vào các đặc điểm của mình, niken giúp vật dụng trở nên sáng bóng, gia tăng được độ bền, hiệu quả sử dụng và tính thẩm mỹ.

5. Hóa chất xi mạ Crom

● Đặc điểm: Lớp mạ crom có khả năng bảo vệ chống ăn mòn tốt, bề mặt nhẵn bóng đồng đều, hệ số ma sát nhỏ, từ đó giúp tăng độ cứng, độ bóng, chống trầy xước.

● Nó được ứng dụng trong nhiều nguyên liệu khác nhau: Kim loại, nhựa, đồ gỗ mang lại tính thẩm mỹ cho bề mặt của sản phẩm.

● Hiện tại có 2 công nghệ xi mạ crom phổ biến, đó là: Mạ crom trang trí và mạ crom cứng.

hóa chất xi mạ

>>> Đọc ngay: EDTA là gì? Tính chất và Ứng dụng của EDTA trong các lĩnh vực đời sống

Một số lợi ích và ứng dụng nổi bật của xi mạ trong sản xuất

+ Nhờ có khả năng chống mòn, tăng độ cứng và bền bỉ cho vật liệu, hoá chất tẩy xi mạ đã góp phần không nhỏ trong việc tạo ra các sản phẩm chất lượng phục vụ đời sống con người, được ứng dụng rộng rãi trong các ngành:

● Đồ gia dụng.

● Đồ dùng gia đình.

● Ô tô.

● Máy bay.

● Đồ trang sức.

● Thiết bị máy móc y khoa.

● …

+ Lớp xi mạ có tác dụng bảo vệ kim loại tránh khỏi các tác động tiêu cực của môi trường và khí hậu. Nhờ đó, giúp sản phẩm tránh tình trạng rỉ sét, ố màu một cách tối đa.

+ Ứng dụng công nghệ xi mạ vào các ngành sản xuất và chế tạo nhằm đem đến cho con người những sản phẩm hoàn hảo với chất lượng tốt nhất.

+ Tăng tuổi thọ tài sản và tăng giá trị sử dụng cho sản phẩm, tiết kiệm được khoản chi phí được nhiều chi phí mua mới cũng như bảo dưỡng.

+ Màu sắc được tạo ra từ xi mạ đa dạng, mang đến cho người sử dụng nhiều lựa chọn phù hợp với tính thẩm mỹ cao, đánh đúng thị hiếu người tiêu dùng.

Lời kết

Gia công xi mạ là một phần thiết yếu trong quá trình sản xuất. Tuy nhiên, các loại hoá chất dùng trong xi mạ rất nhiều với đặc điểm đa dạng, phù hợp trong từng ngành nghề khác nhau. Hi vọng, qua bài viết trên đã cung cấp cho mọi người những thông tin quan trọng về ngành công nghiệp xi mạ để có thể chọn cho mình loại hoá chất phù hợp và tăng hiệu quả sử dụng nhé!

>>> Xem ngay: Dung môi hữu cơ là gì? Các loại dung môi hữu cơ phổ biến và ứng dụng

Để lại bình luận của bạn